Home » ไม่มีหมวดหมู่ » บำบัดน้ำ อย่างไรให้ประหยัดที่สุด ตอนที่ 1
  • บำบัดน้ำ อย่างไรให้ประหยัดที่สุด ตอนที่ 1

    บำบัดน้ำ อย่างไรให้ประหยัดที่สุด ตอนที่ 1

    อย่างที่ทราบครับว่าการ บำบัดน้ำ หรือ บำบัดน้ำเสียนั้นมีค่าใช้จ่ายมากเอาเรื่องครับ ไม่ว่าจะเป็น ค่าออกแบบ ค่าก่อสร้าง ค่าลงทุน อุปกรณ์ เสริม นู่นนี่นั่น เต็มไปหมดครับ แต่ไม่ใช่ว่าลงทุนครั้งแรก ในการสร้างระบบแล้วนั้น จะจบนะครับ โดยการดูแลรักษาค่าน้ำเสีย ให้เป็นไปตามที่ออกแบบ หรือ ตามกฎหมายกำหนดนั้น จำเป็นต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการ Operate หรือ ทำงานแต่ละวันนั่นเองครับ

    เราจะลองแบ่งค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นดูนะครับ

    1. ค่าออกแบบระบบ ค่าแบบ เซ็นต์โดยวิศวกร
    2. ค่าก่อสร้างระบบ งานบำบัดน้ำอย่างเดียว เช่น ตะแกรงหยาบ ถังเติมอากาศ เครื่องเติมอากาศ ถังตกตะกอนขั้นแรก ระบบตกตะกอน ปั๊ม ถังสารเคมี เครื่องอัดตะกอน เป็นต้น
    3. ค่าโครงสร้างของระบบ เช่น งานปูน งานหลังคา ห้อง ท่อเข้า ออก บ่อพัก ถนนเข้าระบบ หรือ อื่นๆ
    4. ค่าติดตั้งระบบ ค่าสายไฟ ที่วางสายไฟ ค่ารถเครน ค่าขนส่ง ค่านำเข้า (หากอุปกรณ์มาจากต่างประเทศ )
    5. ค่าทดลองเดินระบบ
    6. ค่าใช้จ่ายในการเดินระบบ เช่น ค่าสารเคมี ในการตกตะกอน การปรับ pH กำจัดไขมัน รวมตะกอนก่อนระบบอัดตะกอน ค่าไฟฟ้า ของเครื่องเติมอากาศ เครื่องกวาดตะกอน ปั๊มต่างๆ RO , UV ค่าน้ำ ในการผสมสารเคมี เป็นต้น
    7. ค่าใช้จ่ายในการรักษาสภาพ ระบบบำบัดน้ำ เช่นแรงงานคนล้างเครื่องจักร อุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยนตามระยะ เช่น สายพาน ใบพัด หรือ น้ำมันหล่อลื่นต่างๆ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เสีย เป็นต้น

    จริงๆแล้วอาจมีค่าใช้จ่านจุกจิกอีกเพียบครับ ก็เหมือนกับเครื่องจักรอื่นทั่วไปครับ

    ตอนที่ 1 นี้ขอเริ่มในเรื่องของ ลดค่าใช้จ่ายเริ่มต้นในส่วนของการสร้างระบบก่อนนะครับ

    ออกแบบระบบบำบัดน้ำ ดี ประหยัดไปกว่าครึ่ง

    ต้องยอมรับครับว่าวงการบำบัดน้ำ บ้านเรานั้น สนใจการการลงทุนในระบบบำบัดที่ต่ำที่สุด เพื่อพอผ่านตามเกณฑ์ของกฏหมายเท่านั้น เพราะสภาพเศรษฐกิจยังไม่ดีพอที่จะไปดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างบ้านเมืองอื่นครับ ดังนั้นการทำระบบบำบัดน้ำที่ประหยัดน่าจะตอบโจทย์ วงการสิ่งแวดล้อมเมืองไทยได้อย่างดีครับ

    การออกแบบระบบบำบัดน้ำ มีหลากหลายวิธีครับ เปรียบเสมือนกับ วางแผนการเดินทางที่ดีครับ หากวางแผนดีแล้วนั้นจะไปถึงจุดหมายได้ถูกต้อง เร็ว ประหยัดเวลาครับ การออกแบบระบบบำบัดน้ำก็เช่นเดียวกันครับ โดยหากออกแบบได้อย่างดีสามารถลดค่าใช้จ่ายทุกอย่างลงได้หลายเปอร์เซ็นต์เลยครับ ไม่น่าเชื่อครับว่าบริษัททุกบริษัทต้องการออกแบบระบบบำบัดให้ประหยัดที่สุด

    แต่พอจะสร้างจริงก็ไปสร้างแบบ น้ำเสียแบบดั้งเดิมที่เกิดจากการออกแบบเมื่อ 20 -30 ปีที่แล้วครับที่เราเรียกว่า Conventional system ครับ เพราะวิศวกรออกแบบเองที่ยังชอบออกแบบเดิมๆ งานปูนเยอะๆ เครื่องจักรน้อยๆ ซึ่งในสถานการณ์ที่ดินที่แพงขึ้น นั้นการใช้พื้นที่มากอาจจะไม่ตอบโจทย์ ครับ

    การออกแบบที่สามารถประหยัดได้ เช่น

    • ลดขนาดอุปกรณ์โดยใช้เทคโนโลยีการออกแบบ เช่น ถังตกตะกอนขนาดเล็ก elamella หรือ การเติมอากาศแบบ MBBR เป็นต้น  แค่ลดขนาดอุปกรณ์ หรือ ถังเติมอากาศลง 30% งานปูน งานฐานราก ค่าโครงสร้าง ก็ลดลงด้วยครับ ค่าไฟฟ้า ค่าสารเคมีก็ลดลงเช่นกันครับ
    • เพิ่มการใช้เทคโนโลยี เช่น Electro Coagulation และ Filter Bag ก็สามารถลดค่า Operation  cost ได้ในระยะยาวครับ
    • เลือกใช้สารเคมีที่เหมาะสมในการบำบัด เช่น แพงกว่าแต่ใช้ปริมาณน้อยกว่าสามารถลดค่าสารเคมี และ ค่ากำจัดตะกอนด้วย เป็นต้น
    • เลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าแบบ Invertor

    โดยมีอีกหลากหลายวิธีครับ โดย Envigear รับออกแบบระบบบำบัดน้ำเสียให้ประหยัดที่สุด ขนาดเล็กที่สุด ลดค่าสารเคมีไฟฟ้าที่สุด เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้านะครับ หากสนใจสามารถติดต่อขอระบการออกแบบระบบบำบัดน้ำเสียฟรีที่ sales@envigear.com หรือ  082-224-2535

    ติดตามตอนที่ 2 ได้ตาม link นะครับ

    ขอบคุณครับ

    Envigear

    Tags:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

HTML Snippets Powered By : XYZScripts.com