Home » ไม่มีหมวดหมู่ » diaphragm pump  คือ อะไร ?
  • diaphragm pump  คือ อะไร ?

    diaphragm pump คือ ปั๊มที่ใช้หลักการสูบและอัดของเหลวโดยแผ่นไดอะแฟรม ที่ยุบตัวด้วยแรงอัดอากาศจากลม ซึ่งแรงกลนี้จะทำให้สูบและผลักของเหลวเป็นจังหวะ ครับ

    โดย diaphragm pump เป็นปั๊มชนิดสูบชัก ( Reciprocating ) และเป็นปั๊มชนิดแทนที่ ( positive displacement pump ) โดยแทนที่ของเหลวในห้องสูบด้วยการเครื่องที่ของแผ่นไดอะแฟรม ปั๊มชนิดนี้จะสูบด้วยอัตราคงที่ต่อการหมุน หนึ่งรอบของเพลาครับ

    Diaphragm pump อาจจะรู้จักกันในอีกชื่อที่เรียกว่า Air-Operated Double Diaphragm ( AODD )  ซึ่งก็แปลง่ายๆว่า เป็นปั๊มที่ใช้ลมในการทำงาน โดยใช้ไดอะแฟรมสองอันนั่นเอง

    หลักการการทำงานตามชื่อ AODD เลย ครับ คือเป็นปั๊มที่สูบของเหลวโดยใช้แรงลม โดยใช้หลักการการแทนที่ของเหลวในห้องปั๊มของแต่ละด้าน จากการยุบตัวสลับไปมาของแผ่นไดอะแฟรม ทั้งห้องซ้าย ( A ) และห้องขวา ( B ) ของปั๊มจะทำหน้าที่ทั้งดูดของเหลวเข้าและปล่อยของเหลวออก สลับกันไปตามลักษณะการกั้นห้องของแผ่นไดอะแฟรม

     

    •  
     

    ข้อดีของ diaphragm pump

    • AODD เป็นปั๊มที่ทนต่อการ “ run dry “ หรือ ทนต่อสภาวะที่ปั๊มต้องทำงานโดยมีของเหลวน้อยเกินไป หรือ ไม่มีของเหลวเลยได้ดี
    • AODD เหมาะกับการสูบของเหลวไวไฟมาก เพราะไม่มีไฟฟ้าหรือมอเตอร์ที่อาจจะเกิดสะเก็ดไฟได้
    • AODD เหมาะกับการใช้งานในสถานที่ที่ไวไฟระเบิดได้ง่ายเนื่องจากปั๊มไม่ต้องการไฟฟ้าเพื่อขับมอเตอร์ในการทำงานไม่มีสายไฟมายังปั๊มจึงป้องกันการระเบิดได้อย่างดี
    • AODD ไม่มีแรงเฉือนในการสูบของเหลว ที่ต้องการสูบ  เหมาะกับงานที่ต้องค่อยๆสูบของเหลวที่มีตะกอน และทำให้ตะกอนไม่แตกตัว เช่น สูบยีสต์ หรือสูบตะกอนน้ำเสีย ( ที่ต้องไปอัดตะกอน )
    • เป็นปั๊มที่ทนทาน ไม่มีซีลยางที่อาจจะเสื่อม หรือชิ้นส่วนที่เสียง่าย สมบุกสมบันป้องกันการระเบิดจากความร้อนที่เกิดขึ้นหากมีการปิดวาล์วทางออกของปั๊ม โดยปั๊ม AODD จะไม่เสียหาย
    • สามารถวางปั๊ม AODD ใต้น้ำได้ทั้งตัวปั๊มและสามารถทำงานได้อย่างปกติ
    • AODD ยังสามารถปรับอัตราการไหล และ แรงดันน้ำได้ง่ายโดยไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยาก

    Diaphragm pump สูบของเหลวได้เหนียวแค่ไหน ?

    เป็นคำถามยอดฮิตเลยครับว่าปั๊มไดอะแฟรมสามารถปั๊มของเหลวได้เหนียวแค่ไหน โดยจะเน้นไปที่ความสามารถในการสูบของเหลวได้สูงสุด เช่น 5000 cps สำหรับ ปั๊ม AODD ขนาด 1-1/2″ ขึ้นไป แต่จริงๆแล้วต้องเลือกจากความสามารถในการสูบความเหนียวทั้งระบบท่อสูบ ท่อด้านส่ง ด้วยครับว่า มีระยะใกล้ ไกลแค่ไหน มีข้อต่อ ข้องอ เยอะมั้ย การเลือก ปั๊มได้อะแฟรม อาจต้องดู จากข้อนี้เป็นหลักด้วยทุกครั้งครับ

HTML Snippets Powered By : XYZScripts.com